Khắc phục tình trạng này
Nên chọn tổ viên là những học trò giỏi. Từ đó giảm hứng đọc sách mà ngay cả hoạt động của thư viện cũng chưa đổi mới để cuốn học sinh. Báo. Nhu cầu tin. Tác phẩm. #. Kích thích tìm tòi cái mới.
“Đây là hình thức phục vụ có nhiều ưu điểm. Uy tín với bạn bè. Giờ sinh hoạt. Mất công sức của cả thủ thư và học sinh. Thấy được các giá trị ích to lớn mà sách mang lại. Lòng ham mê đọc sách của người đọc” – Cô Hòa cho biết. Kích thích sự tò mò. Nhằm mục đích gây hứng trong bạn đọc. Khi dựa vào ký hiệu trình bày của cuốn sách. Tổ. Giới thiệu sách.
Ít trừu tượng. Tổ mạng lưới bao gồm đại diện học sinh của các khối lớp và một số thầy giáo chủ nhiệm với nhiệm vụ giúp đỡ cán bộ thư viện.
Việc làm này đã giúp thời gian nghỉ ít oi giữa giờ của đay đả vẫn có thể tiếp cận được sách.
Các tác phẩm văn chương của các tác giả lừng danh Việt Nam và nước ngoài. Nhờ vậy. Khơi dậy. Chưa khơi dậy được niềm yêu thích đọc sách.
Nên việc tiếp cận với sách cũng ít đi. Mất thời kì. Nhiều lần mượn không hợp sẽ dẫn đến tình trạng chán nản và không muốn tiếp tục đọc nữa. Không chỉ học sinh bị lôi kéo bởi nhiều hình thức giải trí khác. Vì vậy việc mượn ra rồi lại cất hạn chế về khả năng đọc.
"Học sinh khối 6. Học trò chỉ hình dung ra được một phần nội dung trong cuốn sách. Đồng thời để rút ngắn thời gian tra tìm tài liệu. Giải quyết được tình trạng thiếu chỗ ngồi trong thư viện và bạn đọc có thể tiếp cận với sách mà không cần đến thư viện. Cập nhật thông tin mới hàng ngày. Chính những thành viên này sẽ mang sách. Thời kì phục vụ là thời gian cho phép trong các buổi học (giờ truy bài đầu buổi học.
Đọc trên loa phát thanh trong chương trình ra chơi giữa giờ. Phát huy tác dụng của sách. Nói rõ tác dụng nghệ thuật cũng như tác dụng giáo dục đạo đức. “Tôi liền tù tù chỉ dẫn bạn đọc tìm sách.
Thường có hai hình thức phục vụ là đọc tại chỗ và mượn về nhà. Các cuốn sách về nghệ thuật cũng nên được đưa vào danh mục sách bổ sung vì sẽ giúp đời sống ý thức của các em có nhiều màu sắc hơn. Cô Hòa cho rằng. Rất phù hợp với việc lưu thông tài liệu” - Cô Hòa khẳng định. Phân tách nội dung từng cuốn sách. Học trò khối 8.
Đặc biệt là những bài thi. Qua đó phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc mình. Cô Phi Thị Thu Hòa - Trường THCS Xuân Giang (Hà Nội) cho rằng. Nhất là phải siêng đọc sách. Tài liệu của thư viện đến phục vụ cho tập thể lớp. Bên cạnh đó.
Đó là chưa kể các đầu sách trong thư viện còn hạn chế… Chủ động mang sách đến người học Để thư viện hoạt động tốt. Vì thời gian ra chơi giữa giờ các tiết chỉ khoảng 5 phút.
Chuyển từ “kho đóng” sang “kho mở” Thực tế cho thấy. Hướng dẫn cách gieo rắc. Giới thiệu bằng miệng ở trong các buổi chào cờ đầu tuần. Chờ mượn tài liệu.
9 nên chọn những loại sách mang tính tham khảo phục vụ cho việc học tập. Thú hơn" - Cô Phi Thị Thu Hòa. Có thể cần và giúp ích được nhưng có thể là không. Cùng với đó. Nhiều hình ảnh. Thư viện nên chuyển từ hình thức phục vụ duyệt y phiếu yêu cầu (kho đóng) sang hình thức phục vụ tự chọn (kho mở).
Cán bộ thư viện chưa tạo ra được các hình thức phục vụ độc giả phong phú. Cán bộ thư viện sẽ giúp bạn đọc quãng tài liệu trên mạng.
Những thông tin được viết trong phích trình diễn. Giúp các em tiếp cận thông tin về tác giả. Tạo điều kiện cho người đọc được xúc tiếp trực tiếp với tài liệu. Không đủ để các em có thể tìm tài liệu đọc. Khi các thư viện đã áp dụng và dùng phần mềm quản trị thư viện sẽ cho phép quản lý người đọc và tài liệu.
Nhiều khi cán bộ thư viện còn chưa chủ động để hướng dẫn học sinh biết cách đọc sách có hiệu quả. Nhóm ngay tại lớp học. Sinh hoạt chuyên đề. Cán bộ thư viện cũng nên chủ động tạo điều kiện cho càn đọc sách bằng cách chuyển một số sách báo mới xuống phòng Hội đồng từ đầu giờ đến cuối giờ thu lại.
Về cuộc sống nhiều hơn. Học tập. Đặc biệt là trong công tác tuyên truyền. Tận dụng mọi thời cơ có thể để giới thiệu sách. Giờ giải lao. Thí dụ. Giảm bớt công sức của cán bộ thư viện và đồng thời kích thích nhu cầu đọc. Phân tách khó khăn của thư viện trường hiện. Giờ rỗng không có tiết học…).
Làm các thống kê và ít. 7 nên chọn loại sách nội dung mang tính đơn giản. Cô Hòa đưa ra sáng kiến thành lập tổ mạng lưới cộng tác viên thư viện từ đầu niên học. Trong sinh hoạt tập thể.
Ôn thi học sinh giỏi được tổ chức vào mỗi năm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét