Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

GS. Nguyễn Lân Dũng: Nên đi theo lối riêng bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên cũng phải có chế độ lưu ban cho các học trò yếu kém

GS. Nguyễn Lân Dũng: Nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đề án đừng nặng về các khẩu hiệu chung chung mà phải đi vào thực chất cụ thể từng nội dung và đề nghị đào tạo. Theo tôi, phải đổi thay hoàn toàn khái niệm tốt nghiệp ĐH hay CĐ. Nhiều sinh viên vào được ĐH rồi cho biết chỉ chơi là chính, yêu là chính, còn học là phụ vì ai cũng sẽ tốt nghiệp. Mình cũng phải học các nước là học theo tín chỉ, tuy biết rằng còn có nhiều khó khăn.

Vì sao ta nên bỏ kỳ thì tốt nghiệp THPT thưa giáo sư?  thường nhật học trò chỉ tụ hợp học ba môn sẽ dự kiến thi ĐH hay CĐ. Từ đó sẽ không lo có hiện tượng tiêu cực khi giao quyền xét tốt nghiệp cho hội đồng thầy giáo từng trường. Ai đánh giá được đúng nhất? Chỉ có thầy cô giáo mới đánh giá được đúng nhất.

Còn thầy cô giáo trong quá trình giảng dạy biết rõ khả năng từng học trò. Bên cạnh đó, có những trường ĐH bây chừ không đủ trình độ để đào tạo ra các cán bộ đáp ứng được yêu cầu của từng lớp, sinh viên không tìm được việc làm hay phải làm trái nghề. Nhà vệ sinh không có, không sạch sẽ là không thể hài lòng được.

Phải đạt tiêu chuẩn thì mới cho tốt nghiệp, mà muốn đạt tiêu chuẩn thì phải tuyển lựa. Chẳng thể để có chuyện còn những lớp học ở miền núi đầu này dạy lớp 3, đầu kia dạy lớp 4, quay lưng lại nhau để học. Đây là mối hiểm cho sức khỏe học trò. Thành thử, đành phải nghĩ đến chuyện dùng “phao”. Do đó, tôi tán đồng với quan điểm của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan là nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Còn chúng ta làm như thế là hoàn toàn không có điều kiện vì trường lớp đâu, phòng thí nghiệm đâu… Do đó, mình chẳng thể làm theo họ được.

Đến gần cuối năm học, các em mới biết sẽ thi tốt nghiệp môn nào. Đồng thời, lãnh đạo Sở phải đi sâu đi sát việc đánh giá của các trường xem có nghiêm trang hay không. Cụ thể, cần đặt vấn đề đánh giá đúng trình độ học sinh khi cấp bằng tốt nghiệp.

Cứ bốn câu này mà suy ra chúng ta đã làm tốt hay chưa. Bên cạnh đó, ở Việt Nam vào ĐH bao lăm sinh viên sẽ tốt nghiệp bấy nhiêu. Đánh giá là do hội đồng trường quyết định nhưng ký bằng phải là giám đốc Sở GD và ĐT của tỉnh.

Đồng thời, họ học theo tín chỉ, có thể chấm dứt các kỳ thi chỉ sau ba năm nếu xuất sắc, nhưng cũng có thể phải mất tới 10 năm với các sinh viên vừa học vừa làm.

Nhưng hiện tại có không ít nhà nước không có kỳ thi vào đại học, cao đẳng?  Tại sao một số nước không có kỳ thi ĐH, CĐ (trừ một số trường tiếng tăm)? căn bản, cơ sở vật chất của họ quá tốt, bao lăm sinh viên vào ĐH cũng được. Lúc đó quay ra học thì không thể kịp. Chúng ta hãy nhớ lại mong ước của bác Phạm Văn Đồng: Trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra tuồng. Cần phải bỏ một trong hai kỳ thi, theo tôi, nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, còn kỳ thi vào các trường ĐH, CĐ thì không bỏ được, vì đây là kỳ thi tuyển (concours).

“Quan điểm của tôi là hai kỳ thi liền nhau rất bất cập. Tuy nhiên muốn bỏ phải có điều kiện. Lý do thứ nhất là quá khó nhọc cho học sinh và phụ huynh. Lý do thứ hai là chẳng thể loại bỏ được bị động. Các thầy cô không để cho sinh viên của mình đỗ tốt nghiệp thì cũng ngượng, do đó cố mà làm hộ. Luận văn tốt nghiệp, mực đỏ của thầy cô nhiều hơn mực xanh. Tức thị phải đầu tư cao hơn nữa cho giáo dục, thưa giáo sư?  Đúng! Phải đầu tư cao hơn cho giáo dục.

Thi như giờ cho đỗ tới 90-95% thì thi làm gì cho khó nhọc, tốn kém… Đồng thời, không đề đạt đúng thực lực của từng học sinh. Xin cảm ơn giáo sư   Vĩnh Thịnh    thực hiện, Ảnh đại diện:    Nghĩa Phạm  Xem thêm: Bỏ hẳn kỳ thi đại học là cần thiết Bà Tôn Nữ Thị Ninh: đua, mình không giống ai!.

Nghĩa là kỳ thi lấy từ trên xuống chứ không phải là kỳ thi đạt được mức chuẩn khăng khăng. Nhưng muốn đánh giá được đúng thì phải thẩm tra bộc trực và ghi vào học bạ như thời chúng tôi đi học ngay trong những năm tháng khó khăn nhất của giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp. Do đó, theo tôi, nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT”, GS Nguyễn Lân Dũng nói.

Theo giáo sư, câu chuyện thi cử hiện nay đã đánh giá đúng thực lực của từng học trò chưa?  Theo tôi, học trò phải có bằng tốt nghiệp THPT để hướng nghiệp. Có em rất giỏi toán, nếu trượt vì môn sử thì đáng thương quá, nên các thầy cũng vì các em và bỏ qua chuyện quay cóp. Không thể để có tình trạng không có nhà vệ sinh, hoặc nhà vệ sinh quá tồi tàn.

Nếu học bạ toàn điểm xấu thì không có hội đồng nhà trường nào cho đỗ và yêu cầu phải học lại một năm nữa. Vậy nếu chỉ có một mớ lý thuyết suông thì ai muốn thu nhận? Sinh viên ra trường không có việc làm chính là vì không đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của tầng lớp chứ không phải xã hội không có nhu cầu.

Để làm được điều này thì phải chăng phải thực hành đúng khẩu hiệu “giáo dục là quốc sách hàng đầu”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét