- Xin trân trọng cảm ơn GS! Nguyệt Thương (t/h)
Cần nhận thức rõ rằng, càng làm tốt công tác hướng nghiệp cho học trò phổ quát thì càng có điều kiện để tiến hành có hiệu quả về giáo dục tư tưởng chính trị, đồng thời phát huy mọi hào kiệt của thế hệ trẻ. Sự nghiệp vẻ vang của bác còn mãi mãi trường tồn trong lịch sử của dân tộc này, trong tâm não của mọi thế hệ bữa nay và tương lai.
Bên cạnh đó, nhân tố quyết định đối với chất lượng giáo dục là hàng ngũ ba và cán bộ giáo dục. Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Thưa GS, nhà sử học Benard Fall đã có một lời đánh giá rất xác đáng từ năm 1962 trong tác phẩm “Võ Nguyên Giáp - con người và huyền thoại”: “Trong một mai sau có thể thấy trước, phương Tây chưa thể đào tạo được một vị tướng nào sánh kịp với Võ Nguyên Giáp”.
Thế nhưng, ngay khi rời tay súng và cả những năm tháng cuối cùng này, Đại tướng vẫn đau đáu với nền giáo dục nước nhà? - Chúng ta đã biết, từ bé bác đã là một học sinh học giỏi.
- Trước nỗi mất mát quá lớn này, cảm xúc của GS ra sao? Kỷ niệm nào GS nhớ nhất về Đại tướng, thưa GS? - Đại tướng có nhiều tình cảm đặc biệt với bố tôi. Trong công việc nào ông cũng để lại những dấu ấn sâu đậm.
Từ hơn hai chục năm nay, ông là Chủ tịch danh dự của Hội Sử học Việt Nam và tham gia rất nhiều hoạt động sử học như một người thầy thực thụ của giới sử chúng tôi”. Phải bền chí rèn luyện cho học trò có tinh thần sâu sắc về lao động, lao động để xây dựng đất nước phồn vinh, cho quê hương tươi đẹp, lao động có kỹ thuật, có kỷ luật, với năng suất cao, chất lượng và hiệu quả tổt. GS Hoàng Tụy có kể lại, bác Giáp có bản kiến nghị gửi đến nhóm 24 nhà khoa học và nhóm 24 nhà khoa học này đã có một bản kiến nghị chấn hưng giáo dục gửi lên Chính phủ vào năm 2004.
Tháng 5/1939, bác trở thành nhà giáo và giảng dạy tại Trường Tư thục Thăng Long, hồi đó bác Hoàng Minh Giám làm Giám đốc. Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: “Ông là một nhà sử học thực sự với những công trình tổng kết về lý luận, đặc biệt là những tập hồi ức của ông, có thể nói là những kho sử chứa đựng rất nhiều chất liệu để cho đời sau.
Khi bố tôi từ trần, Đại tướng đã viết để gửi vào sổ tang những dòng chữ thật trìu mến.
Riêng đối với tôi, may mắn vì đã được gặp Võ Đại tướng nhiều lần.
Năm 1977, hai năm sau khi thống nhất đất nước, bác Giáp lại được thôi nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - nhiệm vụ mà Bác Hồ giao phó ngay từ năm1945, bác Giáp chuyển sang cương vị mới là Phó Thủ tướng đảm đang khoa học kỹ thuật, thực ra đó là một nhiệm vụ gắn liền với giáo dục - đào tạo. Cùng với việc bổ dưỡng trình độ văn hóa, khoa học và năng lực giảng dạy, nghệ thuật sư phạm cho nghiêm đường, cần để ý thích đáng tới việc bổ dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, lòng mê say thiết tha yêu nghề, khả năng áp dụng kiến thức và kỹ thuật vào thực tại sản xuất và đời sống.
Phải làm cho thế hệ trẻ coi đó là đích quan yếu để phấn đấu thực hành. - Ở góc độ nhà giáo, nhà khoa học, GS có cảm nhận ra sao về Đại tướng qua những chính sách thiết thực với giới trí thức? - Khi sơn hà hòa bình, hợp nhất, độc lập, được Đảng, quốc gia giao làm Phó Thủ tướng đảm nhiệm khoa học kỹ thuật, dù công việc rất mới mẻ nhưng được Đảng tin tưởng, Đại tướng đã đi sâu, đi sát với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các văn nghệ sĩ, thực lòng, lắng nghe tâm sự, ước muốn cũng như những quan điểm phản ảnh với Đảng và Nhà nước
Khi bố tôi lâm bệnh, Đại tướng đã đến nhà riêng để thăm hỏi ân cần. Mặt khác, vấn đề chăm lo đời sống thân phụ sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nhận ra nhân tài quân sự có trong nhà giáo Võ Nguyên Giáp, Bác Hồ đã cử bác Giáp sang Diên An để học tập quân sự. Năm 1941, bác Giáp cùng Bác Hồ về Cao Bằng.
Bác Giáp đã nói rất nhiều về giáo dục trong các tác phẩm của mình. "Riêng tôi luôn nghĩ về ông như một người làm nên lịch sử" (GS. NGND Nguyễn Lân Dũng) Nhờ đó mà Đại tướng đã hoàn tất xuất sắc nhiệm vụ, từng bước đưa khoa học kỹ thuật Việt Nam sánh kịp trình độ các nước trong khu vực.
Giới trí thức Việt Nam luôn ghi nhớ những lời dặn dò ân nghĩa của bác để góp phần hăng hái vào công cuộc đổi mới tổ quốc, sao cho đúng với ước nguyện mà bác hằng mong muốn.
Quan niệm của bác về giáo dục đến bây giờ ta thấy vẫn hoàn toàn vẹn nguyên giá trị.
Chỉ xin thắp nén tâm nhang thành kính mong bác an nghỉ chốn vĩnh hằng. Cố định phải làm và làm ngay, làm cho tốt việc tinh giản phần kiến thức căn bản, để các em có ngày giờ học thêm về kiến thức kinh tế, lịch sử, địa lý của địa phương, nghe chuyện trò về các vấn đế thời sự tùy theo lứa tuổi, và nhất là học kỹ thuật, công nghệ và dự cần lao sản xuất”.
Đại tướng chỉ rõ: “kiến thức khoa học là một cơ sở rất quan trọng để bàn bạc năng lực và phẩm chất đạo đức của con người mới. - GS có thể cho biết cụ thể hơn về tư duy giáo dục đương đại của Đại tướng? - Đại tướng cho rằng, giáo dục là một khoa học song song là một nghệ thuật; nội dung giáo dục bao giờ cũng phối hợp chặt chịa với phương pháp sư phạm.
Ngày 22/12/1944, bác Giáp là người đầu tiên thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội quần chúng Việt Nam. Năm 1937 bác nhận bằng cử nhân luật. Cũng như đối với các nhà khoa học khác, tôi luôn được Đại tướng khích lệ và nhắc làm tốt công việc nghiên cứu cùng với việc phổ quát tri thức khoa học.
Vì thế, cần trang bị cho các em những tri thức cơ bản về thiên nhiên, kỹ thuật, kinh tế - xã hội ở trình độ phổ biến tương đối hoàn chỉnh, cơ bản, hiện đại của Việt Nam, vừa hạp với nhu cầu thực tế trước mắt, lại vừa tạo khả năng phát triển về lâu dài… Cần nghiên cứu, lựa chọn kỹ càng để xác định chương trình, soạn sách giáo khoa cho thật khoa học, thiết thực, tạo điều kiện thuận tiện cho việc phân luồng, phân khối để các em nối học hoặc đi vào nghề nghiệp.
Công lao của Võ Đại tướng kể sao cho xiết. Bởi thế, riêng tôi luôn nghĩ về ông như một người làm nên lịch sử, hiểu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Đơn cử như bác nói cần phải “coi trọng chiến lược con người, cả thảy cho con người, tất tật vì con người”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét