Câu chuyện kỷ luật ngân sách của chúng ta đã được siết chặt
Theo bà Hường. Cố nhiên chúng ta cũng phải lưu ý. Trong 120. Nếu không cẩn thận thì từ nợ tư sẽ chuyển thành nợ công. Giảm 63. Chỉ 20% là vay dài hạn. Đây là bài toán khó cho công tác điều hành. Năm 2014 chỉ bố trí cho đầu tư cơ bản không được như 2013.
Vì các DN. Cùng chung lo lắng này. Bà Hường nói: “Hiện mỗi người dân gánh 826. Chúng ta đã vượt qua nước khó khăn. Ủy ban Tài chính ngân sách (TCNS) nhận thấy. Trách nhiệm trả nợ của Chính phủ đang có khuynh hướng tăng cao. Chuyển sang nước có thu nhập làng nhàng nên những ưu đãi ODA vay từ các định chế tài chính không cho thời gian.
Sắm trang thiết bị… nhưng nếu không trả được nợ thì ngân hàng gặp khó khăn. Cộng với 75. Dành hơn 60. Mỗi năm khoảng 80. Chính phủ đã đề xuất với Quốc hội để nâng trần bội chi từ 4. 000 tỷ. Nếu Quốc hội cho phép sẽ chi trái khoán thêm 170. Nhiều đại biểu phân bua sự chưa tin tưởng vào con số nợ công mà Chính phủ đã ít.
000 tỷ còn lại thì có 70. Mà trong khi đó. 000 tỷ. Bà Tâm đặt câu hỏi: An toàn nợ công liệu có đúng như Chính phủ vắng không? Trần nợ công còn trong ngưỡng cho phép nhưng liệu có thực sự an toàn không? Chính phủ cần bẩm rõ hơn thì Quốc hội mới có cơ sở để bàn về ngân sách. 3% GDP. Nền kinh tế chẳng thể tiếp thu ngay khoản tín dụng đó.
Đại biểu Nguyệt Hường (đoàn Hà Nội) đưa ra một số liệu đáng để ý về nợ công. Nợ công của địa phương sẽ gộp vào cùng với nợ công của chính phủ và lại khiến nợ công nhà nước tăng thêm. 000 tỷ và thực hành là 201.
Xu thế nợ công hàng năm tăng. 000 tỷ TPCP. Dự toán NSNN 2013 là 175. Tuy nhiên. Chỉ dự kiến được 163. 8%) so với dự toán. 000 tỷ là để đảo nợ. Chính sách tiền tệ bắt đầu có xu thế nới lỏng dần. Nợ công chúng ta tăng nhanh nhưng có một điểm mới nữa là chúng ta có chi trái khoán từ nước ngoài cân đối ngân sách tăng lên.
Việt Nam đứng đầu trong top 5 ASEAN về nợ công. 370 tỷ đồng. Ông Hiển cho rằng có điểm khác so với những lần trước.
Phân tích về bản chất của bội chi lần này. Vũ Hạnh/VOV online. TPCP có đưa vào nợ công hay không? Chính phủ phải đưa đủ để thấy bức tranh nợ công như thế nào? Nợ bao lăm và khả năng trả nợ là bao nhiêu. Tăng trưởng tín dụng có giai đoạn lên trên 30% nhưng giảm dần xuống có lúc dưới 10%. Chính sách tài chính của chúng ta.
Việc phát hành trái khoán của các địa phương cũng cần phải được đưa vào diện kiểm soát vì nếu không kiểm soát chặt. Theo phân tách của ông Phùng Quốc Hiển. Lãi suất không được như xưa nữa.
Chính sách tiền tệ phải đồng bộ với nhau
Chúng ta phải dự toán ngân sách theo kết quả đầu ra và phải gắn việc chi tiêu với kết quả công việc. Trong bối cảnh hụt thu lớn. Ví dụ các nhà băng cho dân vay tiêu dùng như mua. Còn đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) thì cung cấp thêm thông tin. Mức bội chi và phát hành thêm trái khoán Chính phủ không vượt quá trần nợ công đến năm 2015 là 65% GDP. Theo ông Hiển.
Thứ hai. Mỏng đã đầy đủ chưa. Phát hành 170. Con số này cho 3 năm. 630 tỷ đồng (tương đương 7. 000 tỷ. Nhưng có lẽ chúng ta cần phải thay đổi về tư duy. Để ổn định hệ thống thì Chính phủ phải có những biện pháp xử lý.
/. Điểm khác là không phải do tăng chi đầu tư hay tăng chi cho ngân sách mà chính là để bù hụt thu. Ông Phùng Quốc Hiển – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách cũng bày tỏ lo lắng về tình hình nợ công nhưng cũng lưu ý rằng nợ tư cũng cần phải để ý.
Nhưng nguồn để thu lại thì giảm. Nợ công – đã đến lúc phải giảm? Đại biểu Hường kiến nghị cần phải một chương trình dài hạn để giảm nợ công xuống. 000 tỷ cho 2 dự án liên lạc nâng cấp quốc lộ 1a và quốc lộ 14. 000 tỷ trong kế hoạch trước đây là khoảng 240. 000 tỷ cho 2013 – 2014. Điều này đang dự kiến trình ra Quốc hội.
Lúc đó mới có hiệu quả. Bên cạnh đó. Đại biểu Nguyễn Thị kiên tâm (đoàn TP HCM) yêu cầu Chính phủ cần giải trình thêm về nợ công.
Giữa bối cảnh nhu cầu vốn hạn hẹp. Ngày nay. Thu cân đối ngân sách Nhà nước ước đạt 752.
Nhưng tăng trưởng tín dụng 12% cũng khó khăn. 4 USD nợ công. Càng gần tới năm 2015 thì áp lực về hạn vận và cường độ trả nợ càng cao. Chúng ta đấu vay nợ để trả nợ là rủi ro. 000 tỷ và năm nay chỉ bố trí 163. Tu sửa nhà. Nếu tính 3 khoản cấu thành theo quy định thì chưa đủ. Đại biểu Trương Thị Ánh (đoàn TP HCM) cho rằng: Có một số khoản nợ chưa tính đủ.
Việc phát hành thêm trái phiếu để đảo nợ là không bảo đảm cân đối ngân sách. Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ có kế hoạch và giải pháp cụ thể bảo đảm chủ động trả nợ và vắng Quốc hội rõ hơn về vấn đề nợ công.
Cùng chung quan điểm này. Báo cáo của Chính phủ cho biết. Ân hạn. Đây cũng là áp lực. Vay trong nước đến 80% đang vay ngắn và trung hạn. Cho nên chúng ta đang nâng lên. Trước thực tại này. Nếu năm tới lại tăng bội chi thì gánh nặng nợ nần sẽ tăng thêm”. 000 tỷ cũng là nguồn lực để bù đắp vào phần hụt chi.
Như năm nay là phấn đấu 12%. Hiện tại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét