Bà Nguyễn Thị Minh Xuyến cho biết, Phòng GD-ĐT Cầu Giấy đã phân công các trường măng non công lập trên địa bàn dự quản lý các nhóm lớp măng non dân lập, chỉ dẫn về chuyên môn nghiệp vụ
Để rà những cơ sở này không hề dễ dàng: “Nhiều khi đến thẩm tra nhưng nếu không có công an đi cùng thì không vào được trường”. San sẻ về khó khăn trong việc quản lý các cơ sở mầm non tư thục, bà Trần Thị Lan Anh, chuyên viên phòng GD-ĐT quận Tây Hồ kể lại, từng có trường hợp chủ trường một cơ sở măng non quốc tế trên địa bàn quận 2 năm nay không có mặt tại Việt Nam.
“Kiền ngoài công lập thường là từ tỉnh ngoài về, không toàn tâm toàn ý cho công việc, vị trí lại khá bấp bênh, nên khả năng xử lý cảnh huống không đáng tin cậy” - đại diện phòng GD-ĐT quận Hà Đông phân tách.
Là địa bàn tập kết tới 65% trẻ mầm non học tại các cơ sở măng non ngoài công lập, Phó trưởng Phòng GD-ĐT Cầu Giấy, bà Nguyễn Thị Minh Xuyến cho biết, toàn quận có tới 112 nhóm lớp măng non dân lập trên 8 phường, phường chí ít 8 nhóm, nhiều nhất 30 nhóm.
Cũng theo vị chuyên viên này, chủ nhóm lớp nếu trực tiếp quản lý nuôi dạy trẻ phải có chuyên môn về sư phạm mầm non ít nhất 3 năm kinh nghiệm.
Không lo sao được khi theo quy định của Bộ GD-ĐT, chủ nhóm lớp này chỉ cần tốt nghiệp THCS và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ không quá 30 ngày. Chuyện về những nhóm lớp mọc ra tự phát từ những chủ cơ sở làm đủ ngành nghề cũng được phản ánh.
Vậy mà yêu cầu về nghiệp vụ đối với bậc học mầm non là quan trọng nhất khi can hệ trực tiếp tới độ an toàn của trẻ. Cùng với sự gia tăng nhanh chóng của loại hình trông trẻ này, đại diện Phòng GD-ĐT quận Hà Đông đã phải thốt lên: “Hà Đông dành hơn 50% thời gian cho quản lý măng non ngoài công lập song vẫn thấy mối lo tiềm ẩn”.
“Vì quy định về chủ nhóm lớp quá dễ nên có những cơ sở măng non dân lập chủ lớp bán thịt lợn, chủ lô đề cũng có thể lấy chứng chỉ về mở nhóm lớp” – bà Trần Thị Lan Anh cho biết.
“So với năm trước, quận đã tăng 17 nhóm lớp” - bà Xuyến cho biết. Hay các khu vệ sinh đều không hạp với lứa tuổi, bếp ăn nhỏ hẹp, không thông thoáng… Những vấn đề này đều được chúng tôi nhắc để các chủ nhóm lớp khắc phục, bảo đảm an toàn cho trẻ” – bà Nguyễn Thúy Thuận cho biết.
Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tạo môi trường giao lưu học hỏi đối với các cơ sở măng non tư thục, bà Trần Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho rằng cần có sự tham gia của địa phương bởi đây chính là cách để bảo đảm quyền lợi của người dân khi các cơ sở này hàng ngày coi ngó, trông giữ con em mình, cũng như nâng cao chất lượng giáo dục măng non ngoài công lập khi nhu cầu gửi trẻ vào các cơ sở này ngày một cao.
Hiệu trưởng trường mầm non công lập Trung Hòa, bà Nguyễn Thúy Thuận được phân công quản lý 13 trên tổng số 27 nhóm lớp mầm non tư thục đang hoạt động trên địa bàn phường.
Bà Phạm Thị Hồng Nga, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định năm học này Hà Nội sẽ giao hội vào việc soát nhóm lớp măng non dân lập với đích thành lập ban rà liên ngành, kiểm tra 100% trường, nhóm lớp trên địa bàn.
Cũng chính từ các cuộc soát, kiểm tra nhóm lớp tư thục, ban giám hiệu nhà trường đã kiến nghị nhiều cơ sở khắc phục hạn chế về cơ sở vật chất cũng như chuyên môn nghiệp vụ. Hà Nội có tới 15% số trẻ đang học tại các cơ sở măng non tư thục Quy định về chủ nhóm lớp quá dễ Trước nhu cầu thực tiễn lớn, các nhóm lớp măng non tư thực được thống kê cho thấy sự gia tăng khá nhanh của mô hình này.
“Có nhiều cơ sở do thuê nhà dân nên cầu thang rất dốc, lan can thưa, hiểm cho trẻ. San sẻ gánh nặng quản lý Trước thực trạng chẳng thể quản lý hết các nhóm lớp măng non dân lập khi đã phân cấp về các quận, huyện, nhiều địa phương đã phải đưa ra mô hình phối hợp để khắc phục.
Các cơ sở cần thực hiện cam kết công khai 3 nội dung: chất lượng chăm chút, giáo dục trẻ; điều kiện cơ sở vật chất, hàng ngũ ba; công khai về chi thu tài chính.
Vinh Hương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét