Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Gọi Đức Phật sáng kiến bằng bạn.

Ta hãy hỏi chuyện y"

Gọi Đức Phật bằng bạn

, Vị tỳ kheo không tham đắm, không ghét bỏ vì quán sát những cảm thọ ấy không phải là ta không phải của ta.

Vì sao? Vì vị ấy có thể bị phụ nữ, trẻ mỏ, người lớn trong làng đến quấy quả, tán chuyện làm cho vị ấy không thể chứng đắc những pháp chưa chứng, và có thể thối thất những pháp đã chứng. Ngài nghĩ: "Thanh niên này có những cử chỉ tín thành. Ngài ghé vào nhà một người thợ gốm xin cư trú. Ông sửa lại y, quỳ gối chắp tay bạch: - Bạch Thế tôn, con thật đần độn đã gọi Ngài là bạn.

Ảnh minh họa. Tôi thích sống như Người. Lời bàn:   Qua giai thoại này, ta thấy rõ khi vị tỳ kheo lắng nghe đức Phật và lãnh hội lời dạy của Ngài, ông không biết người đang nói với mình là ai, đấy là giáo lý của ai, nhưng ông thấy được chân lý qua những lời dạy ấy.

Không ai biết đấy là Đấng giác ngộ, vì Ngài làm như một tỳ kheo thường ngày giản dị, không có tùy tùng thị giả. Bậc Thế tôn ấy là đạo sư của tôi. V. Vậy ta hãy thuyết pháp cho y".

Trong cuộc du hành chúng ta đang nói đến, khi đức Thế tôn đi ngang một làng nọ thì trời sẩm tối. - Này tỳ kheo, vì ngươi không biết nên không gọi là khuyết điểm.

Theo Chùa Phúc Lâm. V. Đức Thế tôn bước vào. Khi dứt được những vọng tưởng như vậy, vị tỳ kheo ấy được gọi là ẩn sĩ tịch tịnh. Xin hiền giả (tiếng xưng hô với những vị tỳ kheo còn trẻ) hãy ngỏ lời với vị ấy, nếu ông ta đồng ý thì xin hiền giả cứ tự tiện. Chính nhân những cuộc du hành này mà có lần Ngài đã tâm tình với thị giả Nàgita: - Này Nàgita, mỗi khi đi ngang một làng mạc mà thấy một am cốc của tỳ kheo, thì dù vị ấy đang ráo riết thiền tọa, Như Lai cũng không chấp thuận về trú xứ của vị ấy.

Đức Thế tôn dùng âm thanh vi diệu như tiếng hót chim Ca lăng tần già để thuyết pháp cho vị tỳ kheo ấy; động viên ông, làm cho ông hân hoan hào hứng với những lời pháp của Ngài, như thể được nếm vị cam lồ bất diệt.

Dương gian đồn rằng Ngài đã đạt chánh giác, được tôn xưng là Phật, Thế tôn. Rồi Ngài dạy: - Hỡi khất sĩ, tôi sẽ giảng pháp cho bạn, hãy lắng tai. Đức Thế tôn quán sát cử chỉ tỳ kheo thanh niên ấy, lấy làm ưng ý.

Xin Thế tôn cho con hối lỗi tội lỗi. Do nhận thức chân chính ấy, khi mắt xúc tiếp với sắc, tai với âm thanh v. Một mùa an cư, sau khi mãn hạ, đức Thế tôn du hành một mình thăm viếng các trú xứ của những tỳ kheo, để biết lối sống của họ, việc tu hành tới lui của họ. Ngài ngỏ lời với thợ gốm: - Này thợ gốm, tôi có thể nghỉ tại nhà người một đêm không? Thợ gốm nhìn Ngài đáp: - Sa môn muốn ở lại cũng được, nhưng đã có một vị đến trước cũng đang nghỉ tại đây.

Và những cảm thọ như dễ chịu, khó chịu v. Nghe xong thời pháp của Thế tôn, vị tỳ kheo biết ngay đấy chính là Đấng A La Hán chánh đẳng giác ông đang mến mộ tôn thờ.

Y sẽ chứng đắc những pháp chưa chứng đắc. Thế tôn bèn trải thảm cỏ ngồi kiết già. Vị tỳ kheo cũng ngồi thiền đến quá nửa đêm. - Vậy con người cao cả đó, đức Phật, Thế tôn ấy, hiện ở đâu? - Này bạn, có một thành thị ở phía Bắc gọi là Xá vệ, chính nơi đó đức Thế tôn đang ngự tòa.

Gặp một vị tỳ kheo trẻ đang ngồi, Ngài hỏi: - Hiền giả, tôi muốn ở lại đây một đêm, có phiền gì cho người chăng? - Ồ thưa hiền giả, không có gì phiền. Và Ngài mở lời: - Này bạn, nhân danh ai mà bạn đã tự gia đình, sống đời khất sĩ? Ai là thầy của bạn? Tỳ kheo đáp: - Ồ bạn ơi, có sa môn dòng họ Thích Ca đã từ ngai rồng để trở thành một ẩn sĩ.

V. Nảy ra cái thấy cái nghe, v. Nhà thợ gốm rất rộng. - Được, bạn cứ nói đi. Tôi chưa được gặp Ngài thì làm sao nhận ra Ngài được? Đức Thế tôn nghĩ suy: "Thanh niên này đã nhân danh ta mà xuống tóc. Vị ấy có thái độ "huệ xả" (giải thoát nhờ trí não), không còn vọng tưởng, được sự bất động.

Đức Thế tôn thuyết pháp cho vị tỳ kheo ấy về cấu tạo của con người gồm bốn đại, năm uẩn, trong đó không có cái gì là ta hay của ta, toàn là những kết hợp vay từ bên ngoài, biến chuyển luôn luôn để đi đến hoại diệt.

- Bạn có khi nào thấy Đấng Thế tôn ấy chưa? Bạn có nhận ra Ngài nếu gặp Ngài không? - Bạn ơi! Làm sao tôi có được cái diễm phúc ấy? Tôi chưa bao giờ trông thấy Ngài, chỉ mới nghe danh Ngài thôi. Nhưng chính nhờ Ngài mà tôi bỏ tục xuống tóc, sống đời không nhà. Chính nhân danh Con Người cao cả đó mà tôi đã xuống tóc. Ngược lại, mỗi khi trông thấy một vị tỳ kheo ở trong rừng, dưới gốc cây, thì dù vị ấy đang tựa gốc cây mà ngủ gục, Như Lai vẫn ưng, nghĩ rằng: tỳ kheo này sau khi hết cơn buồn ngủ, có thể nối tọa thiền không bị ai quậy phá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét