Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Sau năm 2015 sẽ có nhiều bộ hay hay sách giáo khoa  - VnExpress.

Chương trình hiện hành được cắt khúc, tách rời ra 3 cấp, sự trùng xuất hiện khá nhiều trong một môn học cũng như giữa các môn học, dù năm 2006 đã được đổi mới

Sau năm 2015 sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa  - VnExpress

Vào giải quyết các tình huống trong cuộc sống hàng ngày. "Vừa thừa, vừa thiếu là một hạn chế lớn của chương trình hiện hành", túc trực ban soạn thảo đề án đổi mới toàn diện giáo dục nói và khẳng định, chương trình mới sẽ được thiết kế thành một hệ thống xuyên suốt và nhất quán từ lớp 1 đến lớp 12 để thấy được sự phát triển rõ từ thấp đến cao, bổ sung những nội dung mới do cuộc sống yêu cầu, bớt trùng, góp phần hạn chế quá tải.

Theo đó, nên cắt khoảng 1/3 chương trình hiện có, bỏ bớt các bài, các chương không cấp thiết. Một số môn học như Lý, Hóa, Sinh được tích hợp thành môn Khoa học, các môn Sử, Địa, Giáo dục Đạo đức và công dân tích hợp thành môn Khoa học tầng lớp.

Còn chương trình mới sẽ theo hướng hình thành và phát triển năng lực cho người học; không chạy theo khối lượng tri thức mà để ý khả năng áp dụng tổng hợp các kiến thức, kỹ năng, thái độ, tình cảm, động cơ. Một đổi thay quan yếu là ban soạn thảo sẽ cập nhật xu thế quốc tế về phát triển chương trình giáo dục phổ biến. Ông Dũng kiến nghị, việc in sách giáo khoa nên để cho từng nhóm tác giả và từng nhà xuất bản làm.

Như vậy vừa bảo đảm không quá chênh lệch so với các nước, vừa hạp với trình độ học sinh và sách dùng được lâu năm. Chương trình mới chủ trương toàn bộ học chung một mặt bằng kiến thức (không phân ban), thời đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1- lớp 9) đủ trang bị nền tảng học thức phổ quát để học sinh có thể học tiếp lên bậc cao hơn hoặc đi vào học nghề, lao động.

", Ông Nhị lo ngại. Nội dung, cấu trúc của chương trình giáo dục đổi mới sẽ ưu tiên những tri thức căn bản, hiện đại nhưng gắn bó, thiết thực với những đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày, tránh hàn lâm, kinh viện, ưu tiên thực hành, ứng dụng, tránh lý thuyết suông, tăng cường hứng thú, hạn chế quá tải.

Còn việc lựa chọn bộ sách nào để giảng dạy, để học là tùy thầy cô và học sinh. Hoàng Thùy. Ông Bùi Mạnh Nhị, Vụ trưởng Tổ chức cán bộ (Bộ GD&ĐT), trực ban soạn thảo đề án cho biết, so với chương trình và sách giáo khoa hiện hành, định hướng xây dựng chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ biến sau 2015 có hàng loạt điểm mới.

Chương trình tăng cường lồng ghép kỹ năng sống, đạo đức nhằm giúp học trò phát triển hài hòa con người cá nhân và con người tầng lớp, trọng giáo dục phẩm chất và năng lực của người học. Đề nghị phân hóa sâu được thực hành ở trung học phổ quát bằng việc học ít các môn bắt buộc, dành nhiều thời kì cho học trò tự chọn các môn học, các chủ đề chuyên sâu (nâng cao) gắn với nghề, cần cho định hướng nghề nghiệp.

Chương trình hiện hành tiếp cận theo hướng nội dung, chạy theo khối lượng kiến thức, đảm bảo 3 mặt tri thức, kỹ năng và thái độ nhưng vẫn là những đề nghị rời rạc. , Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu để đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015. Đích giáo dục mới nối những định hướng đúng đắn nhưng sẽ điều chỉnh, khắc phục hạn chế “nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người”, bảo đảm phát triển toàn diện và phát huy tối đa tiềm năng của mỗi học trò.

Trước đó, bàn bạc với  VnExpress  , nhiều chuyên gia giáo dục đã đề xuất ý kiến về việc đổi mới chương trình sách giáo khoa. "Việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau 2015 sẽ gặp không ít khó khăn như đội ngũ xây dựng và phát triển chương trình, sách giáo khoa yếu, điều kiện vật chất có nhiều khó khăn, nhiều đay nghiến không đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới, chất lượng và trình độ quản lý giáo dục còn nhiều hạn chế.

Còn GS Nguyễn Lân Dũng thì cho rằng, Bộ GD&ĐT nên dựa vào các Hội khoa học chuyên ngành, cung cấp các tài liệu sách giáo khoa ở những nước phát triển, nước có điều kiện gần với Việt Nam để soạn sách giáo khoa. Đồng thời với việc xây dựng  Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đó là cách xây dựng mở, đa dạng hóa sách giáo khoa, tài liệu dạy học, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông báo - truyền thông (ICT) nhằm đổi mới phương pháp và cải thiện hiệu quả dạy học.

PGS Văn Như Cương cho rằng chương trình hiện hành nặng ở chỗ tri thức thì nhiều mà thời lượng thì ít. Theo dự thảo, sách giáo khoa sau năm 2015 sẽ rất đa dạng. "Điều này sẽ tránh được tình trạng học sinh biết rất nhiều nhưng không vận dụng được bao nhiêu hay biết những điều rất cao siêu, nhưng không làm được những việc rất thiết thực đơn giản trong cuộc sống thường nhật”, ông Nhị nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét