Gravity , dù khoác lên người cái áo của dòng phim khoa học viễn tưởng, vẫn tinh gọn và thu nhỏ mức ảnh hưởng của máy móc lên con người một cách ít nhất có thể
Bộ phim đặt ra cho người xem một góc nhìn khác về sự sống - góc nhìn từ phía lặng yên đến ghê người của vũ trụ, phía chết chóc ẩn giấu đằng sau vẻ ngoài tưởng như an lành và vô hại của môi trường chân không.
Sandra Bullock có vai diễn xuất sắc trong Gravity - Ảnh: Hollywood Reporter Trang tin Hollywood Reporter ngày 13-10 cho biết Gravity đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu Bắc Mỹ cuối tuần qua với 44,3 triệu USD tiền vé. Xét cho cùng, thông điệp mà Gravity mang lại cũng không gì khác hơn là sự quyết tâm đến cùng, ý chí cầm cố và làm hết mình dù nhịp thắng lợi chỉ là một phần trăm rất nhỏ.
Một người cô độc như Ryan, khi không còn ai đứng dưới mặt đất và ngóng cô trên bầu trời, sẽ còn ham sống để làm gì? Ryan bắt đầu muốn buông xuôi, kết thúc mọi cố gắng.
Với Ryan, cô đã hướng đến một thế cục mới còn chờ đằng sau sự sống sót, những niềm vui nho nhỏ rằng khi trở về, mình sẽ có một câu chuyện khích để kể? có nhẽ là tuốt luốt.
Nếu cậu bé Pi trong Life of Pi phải nỗ lực tranh đấu với cái đói, cái khát và một con hổ hữu hình, biển chỉ là thứ ngăn cách cậu với thực tế, thì trong Gravity, vũ trụ vừa là mối hiểm, vừa là bức tường dày lừng lững cản ngăn tiến sĩ Ryan Stone chạm tay vào sự sống. Là dự án nhiều tâm huyết của đạo diễn Alfonso Cuarón, Gravity (Cuộc chiến không trọng lực) khiến tình nhân điện ảnh thưởng thức một bộ phim sống động, trung thực và đầy gay cấn về vũ trụ - nơi tưởng như vô hại nhưng đích thực lại chứa đầy chết chóc.
Và vì thế, bạn có thể xem Gravity là một bộ phim về tâm lý thuần tuý, mà ở nơi đó ý chí sức mạnh của con người là vô biên nhất, nó vượt ra khỏi tầm điều khiển của cả một vũ trụ minh mông. Gravity, kể từ phút chốc đó, là một bộ phim không hề chừa lại một phút nghỉ nào cho khán giả.
Chỉ còn hai người, họ cố dìu nhau đến được một trạm không gian khác, trước khi động cơ của Matt Kowalski bị hết nhiên liệu và anh bắt đầu trôi trong giò, để lại Ryan Stone một mình. Vũ trụ tĩnh, hờ hững, thôi thúc Ryan Stone phải đi tới, tiến lên, vừa bay vừa chạy, gấp rút đến nỗi cô đã quên đi đích thực mình đang chống chọi vì điều gì: khát khao ham sống hay nỗi sợ cái chết? “Ryan Stone, có ai ở dưới mặt đất đợi cô không? Có ai nhìn lên bầu trời và nghĩ về cô không?”, người đồng hành Matt Kowalski đã hỏi Ryan như thế.
TUYẾT TÙNG. Nhưng rồi đã có một cái gì đó quá mạnh mẽ kéo cô trở lại. Nhân vật Ryan Stone do Sandra Bullock thủ vai thực ra đã từng qua tay nhiều chọn lựa trước khi đích thực đến tên Sandra.
Và có nhẽ để cân bằng với sự cứng nhắc đó, đạo diễn Alfonso Cuarón chủ tâm xây dựng nhân vật Matt của Geogre Clooney là một người vô cùng khôi hài, sinh động.
Đó là một kiểu đàn bà khá giống với những nhân vật của cô từng có trên màn ảnh rộng: khô, lạnh lùng, cô độc và nội tâm tràn đầy sự phức tạp. Một thông điệp cũ nhưng được vẽ qua một cách kể chuyện mới. Tuy nhiên, khán giả sẽ rất dễ có cảm giác như đây chính là vai diễn được đo ni đóng giày dành cho cô. Gần gũi và ấn tượng với khán giả Việt gần đây nhất có lẽ là Life of Pi , xa hơn nữa là 127 Hours , cả hai bộ phim đều có cùng môtíp chống chọi vì sinh tồn, nắm giành giật sự sống từ tay thần chết đang dần dần rõ nét từng ngày.
Cái chết trong vũ trụ mà Ryan Stone đối mặt rất nguyên sơ và đơn giản: chết vì cạn ôxy. Môtíp làm phim “đấu tranh cô độc” thực sự không mới. Điều đó khiến cô nhớ về đứa con gái đã mất của mình.
Với Pi trong Life of Pi , đó là niềm thèm khát chinh phục và sống còn của tuổi trẻ. Sự nguy hiểm của vũ trụ không đến chậm chạp mà nhanh như một cơn lốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét