Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Bóc lột lao động phòng chiếu phim trẻ mỏ trong showbiz Việt.

Việc tạo điều kiện cho cần lao dưới 13 tuổi học văn hóa càng xa xỉ hơn, nếu không muốn nói là trái lại

Bóc lột lao động trẻ em trong showbiz Việt

Với showbiz Việt, những quy định đó gần như thường tồn tại. Người nhận dạy nghề cho trẻ em bắt trẻ thơ làm công việc quá sức, nặng nhọc, quá thời kì, trong môi trường độc hại, hiểm nguy, ảnh hưởng xấu sự phát triển của trẻ em”.

Đăng Quân - vô địch Vietnam’s Got Talent mùa trước nhất thì cho biết, sau khi đoạt giải em khá đắt sô… đám cưới. Nhưng rốt cục, chương trình “lại được” kéo dài vì càng kéo dài thì nhà sinh sản càng thu nhiều tiền từ quảng cáo. Nhóm múa Hoa mẫu đơn cũng bước ra từ chương trình này sau đó ngay trình diễn trong các chương trình tạp kỹ, event lẫn đám cưới, trong đó Thiên Khôi - một gương mặt của nhóm múa đã được mời trình diễn trong vở múa hiện đại Tích tắc vừa qua.

Không hề vô lý khi các nhà nước luôn có các điều luật cần lao biệt lập dành cho con nít. Những vũ công nhí minh họa cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bằng những động tác "máu lửa"  Tận dụng sức nóng từ truyền hình thực tại, các đơn vị tổ chức trình diễn không bỏ qua các đối tượng nhí này.

Cho nên, lao động trẻ thơ vẫn bị khai thác… vô tư lự. Ở các nước khác, việc dùng lao động trẻ mỏ, không chỉ trong showbiz, nếu sai quy định, không chỉ người sử dụng cần lao mà cả người giám hộ của cần lao đó cũng sẽ bị chế tài bởi pháp luật.

Cơ quan bảo vệ và chăm nom trẻ mỏ của chúng ta đã ở đâu trong những lúc này? Chuyện về cần lao trẻ con trong showbiz không đơn giản chỉ là làm việc quá sức, mà còn là việc đặt một đứa trẻ vào vòng xoáy thị phi. Ở các vòng trình diễn trực tiếp, dù thời kì lên sóng là một-hai tiếng đồng hồ, nhưng trước đó các em phải tập luyện, biểu diễn tổng duyệt chương trình… cả ngày.

Đó là lý do tại sao Quang Anh và Phương Mỹ Chi được săn đón. Không phải ngẫu nhiên mà nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển - cha đẻ của ca khúc Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang mà Phương Mỹ Chi thể hiện trong đêm chung kết, cho rằng một ca khúc như thế hoàn toàn không hạp với đối tượng như Phương Mỹ Chi.

Theo Bộ luật lao động, người sử dụng lao động được phép dùng con nít dưới 13 tuổi nếu đó là các ngành nghề biểu diễn, văn hóa nhưng với những yêu cầu nghiêm ngặt: không quá bốn giờ/ngày và 20 giờ/tuần, không làm thêm vào ban đêm… Đó là chưa kể những quy định khác như người sử dụng cần lao phải tạo điều kiện cho cần lao trẻ con học văn hóa.

Đó là chuyện không chỉ ở Giọng hát Việt nhí mà còn ở Vietnam’s Got Talent, Đồ rê mí. Sau một ngày quá sức, đứa trẻ có thể nghỉ ngơi để lấy lại sức lực, nhưng sau một trận thị phi, đứa trẻ có còn là một đứa trẻ như xưa?   Vũ Minh  Theo điều 15, Nghị định 91 của Chính phủ, mức xử phạt cho hành vi lạm dụng cần lao trẻ mỏ quá nhẹ nhõm, chỉ “phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ một triệu đồng đến năm triệu đồng đối với một trong các hành vi: Cha, mẹ bắt con, người giám hộ bắt trẻ thơ mà mình giám hộ, người nhận nuôi dưỡng trẻ nít bắt trẻ em mà mình nuôi dưỡng làm mướn việc gia đình quá sức, quá thời gian, ảnh hưởng việc học tập, vui chơi, tiêu khiển, ảnh hưởng xấu sự phát triển của con nít hoặc bắt trẻ em làm những công việc mà luật pháp không cho phép.

Ở các vòng ghi hình, các em phải biểu diễn, chuẩn bị từ sáng đến đêm khuya, thỉnh thoảng chỉ kịp lót lòng bằng bánh mì. Ban sơ nhà sinh sản chương trình thường cam kết không làm ảnh hưởng đến lịch học của các em. Theo gia đình Phương Mỹ Chi, nhàng nhàng mỗi ngày gia đình tiếp bốn-năm công ty đến bàn việc ký giao kèo. Khi đó, đứa trẻ phải chịu đựng những điều không thuộc lứa tuổi của mình.

Theo một chuyên gia tâm lý, việc trình diễn quá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến việc học văn hóa mà còn tác động đến quá trình hình tâm thành lý và ý kiến sống của trẻ, nhất là khi các em ngộ nhận về hào quang và khả năng kiếm tiền của mình. Việc phải cảm thụ một ca khúc quá sức, cũng là một cách áp đặt không phù hợp lên khả năng “lao động” của khuân mặt nhí này.

Dù vậy, gần như chưa hề có trường hợp sử dụng trẻ mỏ nào trong showbiz sai luật bị phạt. Tuy nhiên, việc dùng cần lao trẻ em không chỉ là ở tần suất bao nhiêu và giờ giấc thế nào.

Tại các sân chơi thi thố về ca hát, việc các em phải làm việc quá sức là điều không xa lạ. Phương Mỹ Chi, Quang Anh… xem ra chẳng có can dự gì đến "gu" âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng, nhưng vẫn có mặt trong liveshow của ca sĩ này với chủ đề Hãy về với anh vào 20/8.

Đó là chưa kể, không ít gương mặt nhí phải xuất hiện trên những sàn diễn không ăn nhập với lứa tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét