Trong khi đó, trọng lượng của tên lửa đối không tầm trung PL-12 lại quá nặng nên J-15 chẳng thể mang theo loại hoả tiễn này mà chỉ có thể mang theo được tên lửa đối không tầm ngắn PL-8
Để hoàn thành một nhiệm vụ đơn giản là tấn công đối hải, Liêu Ninh phải huy động thêm nhiều tiêm kích hạm để phụ trách thêm nhiệm vụ đánh chặn các máy bay tranh đấu của địch, đó là một sự phung phá tài nguyên khí giới rất lớn.
Tiêm kích hạm J-15 Trung Quốc vừa hoàn thành thể nghiệm cất, hạ cánh trên hàng không mẫu hạm với đầy đủ khí giới Defence News cho rằng, nếu chỉ mang được trọng tải vũ khí có 2 tấn, nếu trang bị đa nhiệm cho cả đối hải và đối không thì J-15 rất dễ bị máy bay khác xoá sổ trước khi hoàn tất nhiệm vụ tiến công biên đội tàu.
Điều này sẽ làm cho khả năng tấn công xác thực của số vũ khí vốn đã ít oi càng giảm đi rõ rệt. Cách thứ 2 mà người Trung Quốc có thể dùng để tăng cường lượng khí giới mang theo là giảm lượng dầu cấp thiết, như vậy bán kính tác chiến của J-15 vốn đã ngắn lại càng ngắn hơn, dẫn đến phạm vi tác chiến bị thu hẹp rõ rệt.
Kinh nghiệm từ thời Liên Xô đã cho thấy, đối với loại tàu sân bay kích tấc như vậy, để đạt được trọng lượng cất cánh tối đa 26 tấn đối với một tiêm kích hạm đã là rất khó. Trong trường hợp này, một số J-15 sẽ mang theo PL-12 để tranh đoạt quyền kiểm soát trên không với các tiêm kích hạm và tiêm kích đánh biển và một số khác trang bị hoả tiễn đối hạm YJ-83K để tiến công tàu thuyền.
Các chuyên gia cho rằng, các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất tải của phi cơ không chỉ xuất phát từ phương thức cất cánh mà một yếu tố cũng rất quan trọng là trọng lượng tên lửa mà nó cho phép mang theo. Tên lửa PL-12 có tầm phóng thực tại 70km và chưa được kiểm chứng chất lượng không thể sánh được với tên lửa Vympel R-27 (NATO: AA-10 Alamo) và Vympel R-77 (RVV-AE) (NATO AA-12 Adder) của hãng Vympel có tầm phóng dạo 100km.
Như vậy, nếu muốn tấn công một biên đội tàu có tiêm kích hộ vệ hoặc biên đội hàng không mẫu hạm thì Trung Quốc sẽ phải tăng thêm số lượng J-15 để một số chiếc chuyên làm nhiệm vụ đánh chặn, số khác thì tiến công đối hải. Defence News phân tích, với tải trọng có ích rất thấp, sau khi đã nạp đầy nhiên liệu, J-15 chỉ mang được vẻn vẹn 2 tấn vũ khí.
Bài báo phân tách, căn do đẵn là do hàng không mẫu hạm của Trung Quốc thiết kế theo kiểu cầu bật, trong khi họ lại không có máy phóng, làm hạn chế trọng lượng cất cánh tối đa của tiêm kích hạm
Chính bởi vậy, hiện Trung Quốc đang dốc sức nghiên cứu, chế tạo máy phóng nhằm tăng cường khả năng chất tải khí giới cho J-15. Loại máy bay này sẽ được Nga dùng để thay thế dần dần Su-33 và xuất khẩu cho hải quân Ấn Độ.
Ngoài ra, kích thước của Liêu Ninh cũng tương đối nhỏ làm hạn chế chiều dài của đường băng, dẫn đến tiêm kích hạm hạng nặng không tích lũy đủ tốc độ trước khi rời mặt boong. Khi không thể mang theo PL-12, với hạn chế về tầm phóng tên lửa không đối không như vậy, J-15 không thể đấu lại với các tiêm kích hạm khác, thậm chí nó còn không phải là đối thủ của các tiêm kích đánh biển Su-30MK2 mà một số nhà nước Đông nam Á đang sở hữu, được trang bị các loại tên lửa không đối không tầm trung của Nga có tầm bắn và tính năng vượt trội PL-8.
Cho nên xét về tổng quát nó không hơn được loại tiêm kích nào, xét từng thông số và tính năng riêng rẽ nó cũng đều thua sút.
Defence News cho rằng, do những hạn chế của đường băng kiểu cầu bật trên tàu sân bay Liêu Ninh nên lượng bom đạn mà J-15 mang theo rất hạn chế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tác chiến.
Nguyễn Ngọc Theo Defence News. Vì vậy, ngay sau khi Su-33 ra đời, người Nga đã phải quay sang phát triển loại tiêm kích hạm hạng nhẹ MiG-29K có trọng lượng cất cánh tối đa thấp hơn Su-33. Vì vậy, Trung Quốc chỉ có thể tùy theo yêu cầu nhiệm vụ để mang theo tối đa một loại khí giới chuyên biệt với số lượng tàu bay gấp đôi mới có khả năng hoàn thành những nhiệm vụ riêng rẽ.
Ngoài 2 quả tên lửa chống hạm YJ-83K, nó chỉ có thể lắp đặt tối đa 2 quả hoả tiễn đối không. J-15 Trung Quốc Cùng với hạn chế về lượng bom đạn, J-15 có thể còn không mang nổi khoang điện tử.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét