Người ta sẵn sàng chia nhỏ mỏ để cấp phép, trong khi đó, năng lực giám sát của chúng ta quá kém
EITI sẽ giúp Việt Nam quản lý tốt hơn tài nguyên, góp phần tăng nguồn thu, giảm thất thoát, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Cấp trung ương cấp phép hạn chế, nhưng địa phương lại cấp quá nhiều. TS Lê Đăng Doanh cho biết: “Trong việc phá hoang, quản lý tài nguyên khoáng sản, lợi ích nhóm đã quá rõ ràng.
Hệ trọng đến cơ chế san sẻ lợi. Kết quả điều tra đánh giá, thăm dò khoáng sản của Việt Nam thời kì qua phát hiện được trên 5. Tài sản của toàn dân, nhưng dân không được lợi! “Khoáng sản là tài sản của toàn dân, nhưng chừng như nơi nào có mỏ thì chỉ thấy hạ tầng cơ sở kém phát triển và dân nghèo đi”, ông Mai Xuân Hùng, phó chủ nhiệm ủy ban Kinh tế Quốc hội phát biểu. Giờ, việc phân phối ích không hài hòa, doanh nghiệp có lợi nhuận cao, trong khi người dân không được gì.
Đến nay, cấp trung ương đã có 14 quy hoạch cho 40 loại khoáng sản khác nhau, tuy nhiên, còn một số bất cập như: hồ hết các quy hoạch chỉ nêu tên mỏ, khu vực mỏ, mà không có tọa độ, diện tích cụ thể, gây khó khăn khi coi xét cấp phép. Nhưng cùng một mỏ, lại bị điều chỉnh bởi hai quy hoạch do hai bộ chủ trì lập, được phê duyệt ở thời điểm khác nhau.
Nghĩa vụ của chính quyền địa phương, cấp nào chịu nghĩa vụ? Tính công khai minh bạch không rõ ràng”. Thanh Tuyền Sáng kiến quản trị tài nguyên khoáng sản (EITI) Sáng kiến sáng tỏ ngành công nghiệp khai khoáng (EITI) là một tiêu chuẩn quốc tế nhằm xúc tiến tính sáng tỏ và nghĩa vụ giải trình trong lĩnh vực khai khoáng, do cựu Thủ tướng Anh Tony Blair chủ xướng từ năm 2002.
Một số quy hoạch có tính ổn định thấp, còn lệ thuộc vào nhu cầu thực tại của doanh nghiệp, địa phương, chưa mang tính định hướng lâu dài. Đặc biệt, chỉ có 30 – 40% tổ chức cá nhân đang khai hoang khoáng sản thực hành bẩm định kỳ hoạt động khai phá, nhưng chế tài còn thấp, chưa đủ sức răn đe.
Phân tích ở giác độ giám sát khoáng sản kém, thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên viện trưởng viện Chiến lược (bộ Công an) cho rằng, việc giám sát phá hoang khoáng sản rất kém, chỉ có 30% doanh nghiệp báo cáo, vậy 70% còn lại xử lý thế nào? Theo ông Cương, khoáng sản có đến ba bộ tham dự quản lý (bộ TN&MT, bộ công thương nghiệp, bộ Xây dựng), nhưng lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không ai chịu nghĩa vụ trước quần chúng.
#; Cần phải hợp nhất cho bộ TN&MT, chứ bây giờ, bộ này chỉ làm quy hoạch, còn xuất khẩu thì giao bộ công thương nghiệp. Quản trị tài nguyên khoáng sản Việt Nam: Một mỏ khai hoang apatit. 000 mỏ, điểm quặng với trên 60 loại khoáng sản khác nhau.
Ảnh: TLSGTT Theo ông Lại Hồng Thanh, cục trưởng cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản, tổng cục Địa chất, bộ TN&MT, Nhà nước hiện không nắm được thực trạng “tài sản” của mình cũng như chơi kiểm soát được sản lượng khai thác của doanh nghiệp. Ông Doanh cũng ủng hộ Sáng kiến quản trị tài nguyên khoáng sản (EITI) khi cho rằng, đây là kinh nghiệm rất quý báu, Quốc hội nên ủng hộ và sớm khai triển lịch trình để thực hiện.
Cho người dân vùng khai khẩn khoáng sản, theo ông Phạm Gia Túc, Nhà nước cần phải có quỹ khoáng sản để phân phối lại cho người dân.
Hiện đã có 39 nhà nước thực thi. Ngoại giả, do sản lượng khai phá làm căn cứ tính thuế do doanh nghiệp tự kê khai, nên quốc gia không kiểm soát được nguồn thu ngân sách từ thuế tài nguyên.
Phần lớn khoáng sản có tính đa công dụng như: cẩm thạch trắng, đá vôi, bentonit.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét