Thực tiễn, người dân những vùng nông thôn vốn còn nhiều khó khăn, việc giá một sản phẩm cùng loại rẻ hơn 500 - 1
Ngoài những chuyến bán hàng lưu động, các DN còn tổ chức những phiên chợ Việt phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân với Thời gian 2-5 ngày/phiên. Hàng hóa tham dự chương trình hội tụ vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng tham dự chương trình bình ổn giá, áo xống, giày dép, đồ gia dụng, giấy vở học sinh… Đây là những mặt hàng có nguồn gốc trong nước, xuất xứ rõ ràng, giá bán hợp lý và thực hiện các chương trình dịch vụ bán hàng, hậu mãi thích hợp với điều kiện kinh tế - từng lớp từng khu vực.
Theo nhận định của nhiều DN, dù rằng thị trường nông thôn có nhiều tiềm năng với 70% dân số sinh sống, nhưng thị trường phân tán, sức mua thấp, xây dựng mạng lưới phân phối tốn kém, uổng vận tải cao… Việc khai triển CVĐ của các cấp tại địa phương chưa đồng bộ đã gây khó khăn cho DN trong việc truyền bá, tiêu thụ hàng hóa, trong khi sức người và nguồn vốn đều có hạn, nên hiện thời thị trường này chưa đích thực cuộn các DN "nội" đưa hàng về.
Các phiên chợ hàng Việt về nông thôn được người tiêu dùng hưởng ứng. Rõ ràng, sau mục tiêu tuyên truyền, thay đổi nhận thức NTD đối với hàng Việt, để có thể phát huy hiệu quả lâu dài của hàng Việt ở nông thôn, điều quan yếu vẫn là xây dựng một kênh phân phối hàng Việt ổn định ở những địa bàn này.
Khảo sát cho thấy, 90% hàng hóa tiêu dùng cần yếu tại chợ là hàng ngoại nhập, mà chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, số lượng DN tham gia càng ngày càng ít do khi đưa hàng về nông thôn, nhiều DN chưa nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương trong việc tìm, xây dựng điểm bán hàng. Để trụ lại và đồng hành cùng người dân nông thôn, ngoài sự cố gắng của DN, rất cần một chiến lược và sự tương trợ lâu dài từ phía ngành chức năng.
Trong đợt rà soát kết quả thực hiện cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Ban Chỉ đạo CVĐ TP Hà Nội mới đây tại xã Thạch Đà, có tới 90% hàng hóa tại chợ là hàng nhập nội giá rẻ.
Bởi thế, đường về của hàng nội với NTD nông thôn còn rất gieo neo. 000 đồng cũng đủ để quyến rũ người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, các DN cần chủ động quảng bá sản phẩm, cải tiến kiểu dáng, để NTD thấy được tính năng ưu việt của sản phẩm, đồng thời hội tụ phát triển, mở mang hệ thống bán buôn để người dân có thể mua sản phẩm với giá hợp lý, qua đó tạo nếp dùng hàng Việt.
Đó là chưa kể đến hàng loạt những phức tạp, gánh nặng hoài… mà không phải DN nào cũng muốn đến với thị trường truyền thống này. Thời gian qua, Sở Công thương Hà Nội đã thay trong việc đưa hàng Việt về nông thôn. Được biết, Sở công thương nghiệp đã trình UBND TP Hà Nội quy hoạch lại màng lưới bán sỉ bán buôn, trong đó có việc xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ nhu chuồng xí dùng.
Về lâu dài, việc phát triển thị trường nông thôn sẽ được tổ chức tốt hơn, bài bản hơn từ việc tổ chức nguồn hàng cung ứng, hệ thống phân phối trên địa bàn… Trong lúc hệ thống kênh phân phối chưa được hoàn thiện, trước mắt Sở sẽ chỉ đạo tăng thêm nhiều chuyến hàng lưu động, giúp bà con dân cày mua sắm thuận tiện hơn.
Đặc biệt, hệ thống phân phối chưa hoàn thiện, khiến các phiên chợ hàng Việt vẫn chỉ đơn thuần là hoạt động tuyên truyền đổi thay nhận thức của DN Việt với thị trường nông thôn, kêu gọi người dân dùng hàng Việt chứ chưa thể trở nên kênh phân phối chủ lực cho hàng Việt về nông thôn.
Với kiểu dáng đa dạng, giá hợp lý nên hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn chuộng và chọn lọc. Hà Nội không thiếu DN được xem là điển hình trong sinh sản, kinh doanh, nhưng không phải DN nào cũng có nhiệt huyết với việc đưa hàng về nông thôn, vì đưa hàng về nông thôn là… lỗ.
Lợi dụng được sự thấp hơn về giá, hàng giả, hàng kém chất lượng đã chiếm được ưu thế. Đây là tình trạng chung của nhiều huyện ngoại ô Hà Nội, chưa kể đến vùng sâu, vùng xa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét