Và đó cũng là nguyên tố để vơ tin rằng những tuấn kiệt trẻ kinh doanh của Việt Nam đã được phát hiện và được săn sóc trong những "vườn ươm ngày mai" thực sự
000 việc làm do 619 tổng giám đốc (CEO) trẻ tạo nên. Vấn đề kế tiếp là chúng ta cần có một chính sách tài chính nhà nước tạo điều kiện cho những người có ý tưởng kinh doanh này phát triển để chính họ sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho giang san với những doanh nghiệp như Google hay Facebook của Việt Nam.
Ở Mỹ, đó là những quỹ đầu tư ở Thung lũng Silicon, sẵn sàng cấp vốn, tương trợ kinh nghiệm cho những tuấn kiệt như Sergey Brin, Larry Page hay Mark Zuckerberg để tạo nên những Google hay Facebook có sức ảnh hưởng toàn cầu khi họ mới bước qua tuổi 30.
HCM đạt giải đặc biệt Giải thưởng do Báo doanh gia Sài Gòn phối hợp với Câu lạc Bộ thương lái Sài Gòn tổ chức từ ba năm nay. Họ sẽ thuyết phục nhiều người, dùng vốn sẵn có và vốn đầu tư của những người được thuyết phục để thực hành ý tưởng của mình. Com trong những năm 2000. Nếu không có niềm tin và nhiệt huyết đóng góp cho xã hội, không ai kiên trì đi một con đường dài như thế. Vắng cho thấy, nhiều doanh nghiệp phát triển được trong khi nền kinh tế chựng lại là do các CEO rất mê say với những ý tưởng mới của họ.
Nhưng nếu không đi thì không bao giờ tới đích. Người góp của, người góp công, các lái buôn, hiện là chủ của các doanh nghiệp thành đạt, đã không tiếc công sức để tìm ra các sinh viên có khát vọng kinh dinh, có hào kiệt và đạo đức.
Không ai cho các em sinh viên những bài học thiết thực và sinh động hơn thế. Theo kinh nghiệm của họ, chìa khóa của sự tạo nên nhiều việc làm là có những người có ý tưởng khởi nghiệp độc đáo mà phải thật lòng say mê với ý tưởng đó. Họ là những người ươm mầm và một tầng lớp với nhiều "quả ngọt" sẽ được thụ hưởng trong tương lai.
Vòng thi đặc biệt: Bài thi chất lượng, người thi tự tín SV ĐH Ngoại thương TP. Còn các thương nhân nhận được gì từ những sinh viên tuấn kiệt trẻ này? Ba năm không phải thời kì dài nhưng đối với các thương buôn bận rộn thì đó có thể là mai sau của cả một doanh nghiệp, là rất nhiều tiền bạc và cơ hội.
Việt Nam có những thiên tài kinh dinh trẻ hay không? chắc chắn là không thiếu. Điều này cho thấy, trong thời buổi tự do mậu dịch ngày nay, với những tiến bộ vượt bậc trong khoa học kỹ thuật và thông báo truyền thông, các doanh nghiệp Mỹ phải cạnh tranh ác liệt với các doanh nghiệp châu Âu và một loạt nước đang phát triển của châu Á
Có những dự án chỉ đơn giản là xe bán bánh lưu động, nhưng cũng có những dự án mang tầm vóc của một ngành công nghiệp ngày mai. Nền kinh tế nào cũng có những người trẻ nhân kiệt và tràn đầy nhiệt huyết. Dĩ nhiên, còn rất nhiều yếu tố quan trọng khác để các dự án này có thể phát động và thành công, nhưng niềm tin thì đã rất kiên cố khi có các thương buôn thành đạt dìu dắt thế hệ đàn em của mình trong từng phương án kinh dinh, thậm chí là cả cách ăn mặc, cách trò chuyện.
Vấn đề là làm sao khơi dậy sự sáng tạo, truyền lửa đam mê và ươm mầm cho những tuấn kiệt kinh doanh trẻ.
Ba năm qua, hàng trăm dự án trẻ đã được tuyển chọn, với sự tham dự của hàng trăm sinh viên từ các trường đại học trên cả nước. Nhận xét chung của cuộc khảo sát này là nước Mỹ cần thêm nhiều người có ý tưởng kinh doanh tốt, những ý tưởng đã khiến họ phải say mê, để giữ cho guồng máy tạo việc làm của nhà nước tiếp hoạt động.
Số thương buôn tham gia vào Giải thưởng ngày một đông khi họ nhận lại được là niềm tin rằng thế hệ đi sau chắc chắn sẽ thành công hơn họ, kiên cố không phải va vấp mà họ đã trải đời qua đầy nhọc nhằn trên con đường tới thành công. Điều chúng ta thiếu là làm sao phát hiện xác thực những nhân tài trẻ và làm sao có những nhà đầu tư tầm cỡ như ở Thung lũng Silicon.
Đọc E-paper Một cuộc khảo sát của Công ty tham vấn Ernst & Young rất nức tiếng của Mỹ mới được công bố trên báo The USA Today số ra ngày 23/9/2013 cho thấy, chỉ trong vòng 2 năm đã có 157. Nhưng họ vẫn cần mẫn trong từng ngày sơ khảo, đều đặn trong những chuyến giao lưu với sinh viên. Tôi đã thấy những bước đi khởi đầu như thế ở giải Giải thưởng tuấn kiệt Lương Văn Can.
Trên 50% người được phỏng vấn cho biết ưu tiên hàng đầu sắp tới của họ là "con người," trên cả "tìm thị trường" hoặc "tìm công nghệ mới hơn". Họ truyền lại cho các em thảy bí quyết dẫn đến thành công, được trải nghiệm bằng chính khó khăn, thất bại và thậm chí là cả cuộc thế của họ.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp Mỹ lên sàn chứng khoán với số cần lao ngày một tăng cao, dù rằng kinh tế Mỹ phải gánh chịu hậu quả của khủng hoảng tài chính năm 2008 và bùng nổ dot. Hơn 40% CEO được phỏng vấn cho biết thế mạnh lớn nhất của họ là truyền đạt ý tưởng mê say khởi nghiệp để chinh phục sự ủng hộ của mọi người. Đây là cuộc khảo sát để tìm các nhân vật xứng đáng với giải thưởng Entrepreneurs of the Year (Nhà kinh doanh của năm).
Ở thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, những doanh nghiệp thành công nhất, với tốc độ phát triển nhanh nhất và cũng là sáng tạo nhất thường gắn liền với tuổi trẻ. Chắc còn lâu và còn xa mới xuất hiện những nhà đầu tư như vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét