Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Ém số xu hướng liệu cơ quan chức năng: 'Tạo cửa' cơ chế xin cho?.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn về nạn đường nhập lậu và ăn lận thương nghiệp chưa ngăn chặn được; tiêu thụ kém, giá đường thấp (sẽ khó giữ được giá mía nguyên liệu cho nông dân) và lượng tồn kho cao

Ém số liệu cơ quan chức năng: 'Tạo cửa' cơ chế xin cho?

Theo dự báo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong niên vụ 2013/2014, sau khi cung ứng cho thị trường thì lượng đường dư thừa của các nhà máy là 500-600 ngàn tấn (chưa kể đường lậu dự thị trường).

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo vừa qua của Hiệp hội Mía đường, ông Nguyễn Thành Long, chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng, thực hiện các cam kết khi gia nhập WTO là đúng nhưng Nhà nước cần điều tiết chênh lệch giá theo hướng có lợi cho toàn ngành chứ không chỉ một đôi doanh nghiệp.

Đó là chưa kể lượng đường nhập lậu, đường ăn lận thương mại tại thị trường nội địa gây nên nguồn cung dư rất lớn.

Sự nhập nhèm thông tin gây hệ quả là việc sản xuất kinh dinh không có kế hoạch, kém hiệu quả, thậm chí nó còn khiến lợi ích nhóm có đất sống. Trong niên vụ đường 2012 - 2013, hạn ngạch nhập khẩu mà doanh nghiệp được phép nhập là 70. Cũng theo ý kiến của TS. 000 tấn đường, lãi chí ít 80 tỷ đồng" do chênh lệch giá?  Cùng chung quan điểm, ông Đỗ Thanh Liêm, phó chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết: "Số liệu du nhập đường có phải nằm trong diện tuyệt mật hay không mà bao năm qua, Bộ Công Thương luôn giấu kín về doanh nghiệp được nhập và số lượng được nhập.

Doanh nghiệp mía đường bị "đẩy vào chân tường"?  Vừa qua, tại cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn tiêu thụ đường tồn kho, có ý kiến cho rằng việc Bộ Công Thương luôn giấu kín số liệu cho phép nhập cảng đường khiến bị thiệt hại, thêm phần khó khăn.

Điều đáng để ý, theo ông Liêm, liệu người tiêu dùng trong nước có được mua đường với giá rẻ từ việc nhập cảng đường hay chính sách này chỉ đem lại ích cho một đôi doanh nghiệp du nhập. Bao gồm thông tin về chính sách, hoạt động quản lý của họ. Nguyễn Minh Phong, phải có những đánh giá về hậu quả của việc số lượng du nhập đường và doanh nghiệp được nhập (mà không thông tin cho các doanh nghiệp trong nước biết) để quy rõ bổn phận.

Cũng theo TS. 000 tấn đường du nhập chính ngạch do gia nhập WTO. 000 tấn đường thì ít nhất đã lãi 80 tỷ đồng do chênh lệch giá". Lượng đường nhập cảng này sẽ ưu tiên cho doanh nghiệp sản xuất có nhu cầu. Trong khi đó, theo cam kết của Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), hằng năm nước ta phải cho phép du nhập một lượng đường của các nước. 000 tấn đường.

Các doanh nghiệp thậm chí sẵn sàng "đi đêm" với cơ quan quản lý để có được quota nhập khẩu, hưởng chênh lệch giá từ thị trường trong nước.

Đặc biệt nhiều doanh nghiệp trong nước vừa sinh sản đường vừa được nhập khẩu đường trong khi các doanh nghiệp khác lại không được nhập cảng thì càng cần minh bạch thông báo. Trong khi đó, nhu hố xí thụ trong nước khoảng 1,3 - 1,35 triệu tấn. Đặc biệt, các bộ ngoài cập nhật thông tin về thị trường nước ngoài để các doanh nghiệp trong nước nắm được và xử lý số liệu, ngay như nhiệm vụ công khai thông tin du nhập mà họ cũng không làm được thì kiên cố lỗi càng lớn.

Nếu công chức ra các quyết định hoặc trong hành vi quản lý của mình gây thiệt hại cho đối tượng do mình quản lý thì phải đền bù. Nguyễn Minh Phong cho rằng, một trong những nhiệm vụ của các cơ quan quốc gia là cung cấp, phát triển các thông tin. Tạo đất sống cho việc "đi đêm"  Theo chuyên gia kinh tế TS. Hồ hết doanh nghiệp đều cho rằng hiện họ đang bị đẩy vào chân tường vì đường sinh sản ra không tiêu thụ được, trong khi hằng tháng phải trả nợ nhà băng với lãi suất cao.

Đặc biệt, khi chênh lệch giá đường nhập và trong nước cao như hiện nay liệu có trường hợp các doanh nghiệp vừa du nhập, vừa sinh sản có lợi thế hơn các doanh nghiệp chỉ được sản xuất?", ông Phong băn khoăn. Cùng với đó, việc không công khai số liệu, thông báo của cơ quan quản lý Nhà nước về số liệu nhập cảng khiến các doanh nghiệp sinh sản trong nước không định hướng được kế hoạch sinh sản, không chủ động được biến động của thị trường.

Do quản lý không tốt nên năm qua có khoảng 500 ngàn tấn đường vào Việt Nam theo con đường nhập lậu và tạm nhập tái xuất (nhưng không xuất - PV), cốt yếu từ Thái Lan, đã khiến doanh nghiệp trong nước cạnh tranh không lại. Bồi thường này là phải bỏ tiền túi cá nhân chủ nghĩa chứ không phải của quốc gia.

Cần phải truy nghĩa vụ cụ thể với người đứng đầu đơn vị này nếu thực sự có chuyện "ém" thông tin gây thiệt hại cho doanh nghiệp sinh sản.

Ảnh minh họa  Được biết bây chừ, có hai nguồn đường tham dự vào thị trường Việt Nam là đường sản xuất từ mía của nông dân khoảng 1,5 triệu tấn và khoảng 70. Theo một trạng sư thì từ bấy lâu câu chuyện về nghĩa vụ, việc coi xét xử lý khi công chức quốc gia trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vi phạm gây thiệt hại ít được nói đến. Nguyễn Minh Phong, xu thế công khai, minh bạch các thông báo can hệ đến kinh tế là một phần của việc công khai minh bạch trong xã hội.

Chuyên gia kinh tế TS. Cũng cần nói rằng, một doanh nghiệp nếu được nhập 20.

Công khai sáng tỏ các số liệu là để tránh việc lợi dụng ưu thế về thông báo giữa các doanh nghiệp với nhau là điều cần thiết.

Vì thế những người chịu nghĩa vụ vừa phải chịu kỷ luật Nhà nước, vừa phải bồi hoàn thiệt hại từ tiền túi cá nhân chủ nghĩa.

Chỉ có điều đó mới khiến các công chức, quản lý Nhà nước chịu nghĩa vụ cao hơn với các quyết định của mình. "Nhập 20. Nguyễn Minh Phong, việc không minh bạch thông báo "tạo cửa" cho cơ chế xin cho. Mặc dù Việt Nam có những cam kết nhập nhưng việc ưu tiên sản xuất của doanh nghiệp trong nước vẫn phải đặt lên hàng đầu. Hoàng Mai.

"Bí ẩn về số liệu du nhập đường là quyền của Bộ công thương nghiệp, nhưng hiệp hội cũng cần có tiếng nói để số liệu này được công khai, nhằm tránh cơ chế xin cho", ông Long nói. Không những vậy, công khai số liệu còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước chủ động sản xuất, thích nghi với việc thực hành các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam.

Các nước khác trên thế giới họ cũng vậy. Câu chuyện của ngành mía đường "tố" Bộ công thương nghiệp "ém" số liệu du nhập đường khiến dư luận và các doanh nghiệp băn khoăn về việc công khai các số liệu của cơ quan chức năng bấy lâu.

"Việc nhập khẩu đường khi trong nước còn tồn kho khiến hạn chế xuất khẩu, người dân bị ảnh hưởng việc làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét