Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

VN có cách hóa giải ’quân thêm một phương pháp bài chủ’ JH-7 của TQ.

Những chiếc JH-7 trước hết dùng động cơ nhập cảng Rolls-Royce Spey Mk

VN có cách hóa giải ’quân bài chủ’ JH-7 của TQ

Tuy nhiên không bởi vậy mà Việt Nam được phép chểnh mảng, mất cảnh giác với JH-7.

Đợt tàu bay JH-7 trước hết được cung cấp cho Không lực Hải quân Quân Giải phóng quần chúng Trung Quốc giữa thập niên 1990 để thí nghiệm đánh giá và phiên bản cải tiến JH-7A bắt đầu hoạt động trong năm 2004. Động cơ WS-9 do Trung Quốc chế tác được trang bị cho JH-7  Hiện Trung Quốc chỉ mới xác nhận có hai vụ tai nạn của JH-7 xảy ra tại triển lãm hàng không, còn trong huấn luyện thì không có thông báo nào: Ngày 19 tháng 7 năm 2009, một chiếc JH-7 đã bị rơi khi đang bay biểu diễn trong một cuộc triển lãm hàng không tại Trung Quốc, khiến hai phi công thiệt mạng do không nhảy được ra ngoài.

Quân ta chỉ cần dùng một lực lượng nhỏ gọn, bí hiểm và bất thần đột kích sẽ dễ dàng phá hủy các tàu bay cũng như đường băng, từ đó vô hiệu hóa JH-7 ngay khi chưa kịp cất cánh.

JH-7 còn có một phiên bản dành cho mục đích xuất khẩu là FBC-1 Flying Leopard. Đấy là chưa kể hệ thống vũ khí của JH-7 còn rất lâu nữa mới so sánh được với khí giới của Nga trên các tiêm cường kích mà Việt Nam sở hữu. (Theo TTVN. 500 kg (14. 500 lb) vũ khí; được trang bị 01 pháo tự động hai nòng 23 mm GSh-23L, 300 viên đạn; mang hoả tiễn không đối không PL-5, tên lửa chống tàu Yingji-8K và Yingji-82K, hoả tiễn chống radar Yingji-91 và được trang bị bom rơi tự do và điều khiển bằng laser.

Đầu tiên, phải khẳng định rằng ý định bố trí JH-7 trên đảo Phú Lâm là không khả thi. Máy bay được chế tác bởi Tập đoàn Công nghiệp tàu bay Tây An và Viện thiết kế phi cơ 602

VN có cách hóa giải ’quân bài chủ’ JH-7 của TQ

Về đặc tính kỹ thuật, JH-7 có chiều dài 22,32 m; sải cánh 12,7 m; chiều cao 6,57 m; trọng lượng rỗng 14.

Nhưng ngày nay không có bất kỳ khách hàng quốc tế nào ngó ngàng tới FBC-1.

JH-7A là một phiên bản nâng cấp với radar JL-10A PD, hệ thống fly-by-wire mới, kính chắn một mảnh, thêm các giá treo vũ khí, và khả năng mang được tên lửa chống bức xạ của Nga Kh-31 và bom điều khiển bằng laser. JH-7 là một máy bay tiến công ném bom thâm nhập sâu trong mọi thời tiết, với chỗ ngồi trong buồng lái kiểu side-bay-side (hai phi công ngồi cạnh nhau), trang bị hệ thống ứng phó điện từ (ECM) và khả năng quét địa hình tương tự như General Dynamics F-111.

Hóa giải ẩn số JH-7 trên biển Đông  Do nguyên tố địa lý nên với tầm hoạt động chỉ 1. 000 m (36. Chúng ta phải luôn dự báo được tình hình, chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi cảnh huống nhằm giữ vững chủ quyền biển đảo. 650 km; bán kính chiến đấu 1. JH-7 được thiết kế chuyên dùng cho nhiệm vụ tấn công vào các vị trí quan yếu trên biển. Gần đây, giới chuyên gia quân sự Trung Quốc có ý định đưa các tàu bay JH-7 tới Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép.

Ngay cả khi đã vượt qua hỏa lực phòng không nhiều từng lớp của Không quân Việt Nam thì hỏa lực phòng không trên các tàu chiến Việt Nam cũng hoàn toàn hóa giải được các tên lửa chống tàu mà JH-7 mang theo

VN có cách hóa giải ’quân bài chủ’ JH-7 của TQ

Hạm đội Nam Hải, sư đoàn số 9 có trung đoàn số 27 đặt căn cứ tại đảo Hải Nam trang bị biến thể cải tiến JH-7A. Vào tháng 12 năm 1988, 6 nguyên mẫu đã được chế tạo và một đợt gồm 12 đến 18 chiếc JH-7 đã được chuyển giao cho Không quân Quân Giải phóng dân chúng vào đầu thập niên 1990 để thể nghiệm đánh giá.

Một phi công bỏ mạng, phi công còn lại nhảy được ra ngoài an toàn. Đảo Phú Lâm chỉ là đảo nhỏ, địa hình đơn giản nên khó bố trí hệ thống phòng vệ. 202/WS-9, khả năng mang khí giới là 6. Hạm đội Đông Hải, sư đoàn số 6 có trung đoàn số 16 và 17 đều được trang bị JH-7. JH-7 có thể mang được 6. Điều đặc biệt quan trọng, JH-7 có khả năng tác chiến bình thường trong mọi điều kiện thời tiết như: sương móc, mưa, bão lớn hay nắng gắt.

202 có tên gọi ở Trung Quốc là WoShan-9 (WS-9). Hiện, Không lực Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân có 3 trung đoàn trang bị JH-7, mỗi trung đoàn được biên chế từ 24 đến 28 máy bay.

650 km cùng khả năng cơ động yếu nên có thể nói rằng JH-7 không có nhiều thời kì tác chiến trên biển Đông

VN có cách hóa giải ’quân bài chủ’ JH-7 của TQ

Các nhà phân tích phương Tây phân tách thiết kế JH-7 có thể bị ảnh hưởng bởi F-111, cố nhiên là với chất lượng và độ tin thấp hơn nhiều.

Bởi vậy, có thể nói rằng, JH-7 thực sự là một ẩn số trên biển Đông mà chúng ta cần tìm cách hóa giải.

500 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 28. 000 ft); tốc độ kì cọ 903 km/h; tầm bay 3. Với những nước đi này, Trung Quốc muốn tận dụng triệt để khả năng của loại máy bay tiêm kích-ném bom trên trong trường hợp xảy ra xung đột ở biển Đông.

Các chuyên gia quân sự đã nhanh chóng chỉ ra những điểm yếu của nó. 5 tấn, thấp hơn so với Sukhoi Su-24 và Su-30 (8 tấn), và General Dynamics F-111 (14 tấn). Phi cơ Su-30MK2 Việt Nam cạ trên quần đảo Trường Sa  Ngoài ra, khi JH-7 cơ động vòng tránh hay tranh đấu sẽ rất hao nhiên liệu và phần dành cho tác chiến sau đó hầu như không còn bao lăm, thậm chí có khi không đủ để quay về căn cứ.

Sẵn sàng thực hành các hoạt động tác chiến cho cả ngày và đêm. Tuy chất lượng thấp hơn nhiều nhưng JH-7 là phi cơ đơn giản và nhẹ hơn so với tàu bay Su-24 hay F-111, đồng thời rẻ hơn rất nhiều so với phi cơ tiêm kích đa chức năng Su-30.

650 km (890 hải lý); trần bay 15 km

VN có cách hóa giải ’quân bài chủ’ JH-7 của TQ

Trung Quốc có ý định đưa JH-7 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép   hoả tiễn đối đất 3M-14E được trang bị trên tàu lặn Kilo 636 Việt Nam sắp thu nạp có tầm bắn 275 km, đầu đạn 400 kg có thể làm tê liệt cứ xuất phát của đối phương  Chỉ còn phương án điều động phi cơ JH-7 từ đảo Hải Nam ra các lãnh hải có thể xảy ra xung đột.

Các vũ khí được trang bị trên JH-7A  Theo các thông tin khác nhau, quân đội Trung Quốc có 160-180 phi cơ JH-7, loại phi cơ này còn đang tiến hành sản xuất liên tục.

Hàng rẻ nên chất lượng hẳn nhiên thấp  JH-7 là mẫu tàu bay tiêm kích-ném bom mới nhất và có tỷ lệ nội địa hóa cao của Trung Quốc.

Với những bất lợi như trên hoàn toàn có thể giải thích vì sao Trung Quốc luôn nóng lòng mong muốn được sở hữu một hàng không mẫu hạm đúng nghĩa. Xian JH-7 (Jian Hong-7/ Jian tức là máy bay tiêm kích, Hong tức là phi cơ ném bom; Tên ký hiệu của NATO: Flounder) là một loại phi cơ tiêm kích-ném bom hai chỗ, hai động cơ đang phục vụ trong Không lực Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân và Không quân Quân phóng thích Nhân dân Trung Quốc.

Khi đó, nếu Việt Nam dùng các tiêm kích như Mig-21, Su-22, Su-30MK2, Su-30MK2V đánh chặn trên đường hành binh buộc JH-7 phải cơ động, tránh hỏa lực hoặc tham chiến. Trung Quốc có ý định bố trí JH-7 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà họ đang chiếm đóng trái phép, chính ý định này đã trình bày điểm yếu về tầm hoạt động và khả năng cơ động của JH-7. Với những cuộc chiến kiểu này, bên phòng thủ bất cứ khi nào cũng dễ dàng giành chiến thắng do nắm được yếu tố bí ẩn, bất ngờ.

Thậm chí, loại tàu bay này còn được đánh giá là không bằng tiêm kích bom cổ lỗ của Nga là Su-24. Tàu bay đã bắt đầu được nghiên cứu chế tạo từ năm 1973 nên đó chính là điểm yếu của loại máy bay này với những vấn nạn về động cơ, điều khiển và vũ khí tấn công chuẩn xác.

H-7 được xem là tàu bay chủ lực của Không lực Hải quân Quân phóng thích Nhân dân JH-7 là phi cơ đơn giản và nhẹ hơn so với tàu bay Su-24 hay F-111 cánh cụp cánh xòe và rẻ hơn rất nhiều so với tàu bay tiêm kích đa chức năng Su-30

VN có cách hóa giải ’quân bài chủ’ JH-7 của TQ

Vào đầu thập niên 1970, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đặt ra đề nghị phát triển một loại máy bay tiêm kích ném bom mới nhằm thay thế cho Harbin H-5 và Nanchang Q-5 đã lỗi thời. Do trình độ công nghệ chế tạo động cơ của Trung Quốc còn nhiều lạc hậu nên JH-7 chỉ có tốc độ làng nhàng với động cơ Mk.

Loạt JH-7 trước tiên sử dụng động cơ nội địa WS-9 ra đời giữa thập niên 90 nhưng chất lượng quá kém, bị không quân từ chối kết nạp nên chỉ được 50 chiếc là đã ngừng sản xuất để nâng cấp lên JH-7A với động cơ RD-93 của Nga. 475 kg; phi cơ được trang bị 02 động cơ Xian WS9, lực đẩy 54 kN, đốt nhiên liệu lần hai là 91,2 kN mỗi chiếc; véc tơ vận tốc tức thời cực đại 1.

202. Sau đó, chúng được thay thế bởi động cơ sinh sản nội địa theo giấy phép chế tạo của Spey Mk. JH-7 chính là đại diện tiêu biểu cho xu hướng khí giới của Trung Quốc “hàng rẻ, số lượng nhiều để bù chất lượng”. 808 km/h trên độ cao 11. Ngày 14 tháng 10 năm 2011, một chiếc JH-7A cũng đã bị rơi khi đang bay trình diễn trong một cuộc triển lãm hàng không tại Trung Quốc.

Vn).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét